“ยุน” ร้องตำรวจ ประท้วง 'ละเมิดวินัยของชาติ'

“ยุน” ร้องตำรวจ ประท้วง ‘ละเมิดวินัยของชาติ’

รัฐมนตรียุติธรรมให้คำมั่นที่จะเสริมสร้างอำนาจการสอบสวนของพนักงานอัยการ โดย

ประธานาธิบดี ยุน ซุกยอลนัม ฮยอนอู เมื่อวันอังคาร ได้ประณามการประชุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสที่จัดประชุมเพื่อประท้วงการจัดตั้งสำนักงานกำกับดูแลตำรวจภายใต้กระทรวงมหาดไทย เรียกร้องให้ดำเนินการ “ละเมิดวินัยชาติอย่างร้ายแรง” เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มฝ่ายค้านส่งเสียงประท้วง คำสั่งบังคับใช้ที่อนุมัติให้กระทรวงจัดตั้งสำนักงานได้ผ่านการประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงเช้าของวัน ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายมีความขัดแย้งมากขึ้น

“การป้องกันประเทศและความปลอดภัยสาธารณะเป็นหน้าที่พื้นฐานของประเทศ และหัวหน้าของพวกเขาคือประธานาธิบดี” ยุนกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างทางไปสำนักงาน “การประท้วงร่วมกันต่อต้านนโยบายของประธานาธิบดีและรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมาย อาจเป็นการละเมิดวินัยระดับชาติอย่างร้ายแรง”

ยุนกล่าวถึงการประชุมหัวหน้าเขตตำรวจทั่วประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ ในระหว่างที่ผู้เข้าร่วมพูดคุยถึงวิธีการตอบสนองต่อแผนของกระทรวงมหาดไทยในการจัดตั้งสำนักงานกำกับดูแลเพื่อให้ตำรวจอยู่ภายใต้การควบคุม หลังการประชุม รยู ซัม-ยัง ผกก.อาวุโส สถานีตำรวจอุลซาน จุงบู ที่จัดประชุม ถูกสั่งพักงาน

เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัย Lee Sang-min เปรียบการประชุมกับ “รัฐประหาร 12 ธันวาคม” ซึ่งนำโดยกลุ่มนายพลทหารในปี 1979 ไม่กี่สัปดาห์หลังจากการลอบสังหารประธานาธิบดี Park Chung-hee เมื่อวันอังคาร ตัวแทน Kweon Seong-dong หัวหน้าชั้นและรักษาการประธานพรรค People Power Party (PPP) กล่าวว่า “ตำรวจเป็นอำนาจของรัฐบาลที่มีปืนอยู่ในมือ และไม่ควรทนต่อการไม่เชื่อฟังหรือการกระทำร่วมกันใดๆ .”

UFA Slot

หลังจากการบรรยายสรุปของยุนเกี่ยวกับแผนนโยบายของกระทรวงเมื่อวันอังคาร

ลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เหตุผลพื้นฐานของความขัดแย้งคือข้อมูลที่แม่นยำเกี่ยวกับสำนักไม่ได้ถูกส่งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ” รัฐมนตรีกล่าวเสริมว่าสำนัก ” ประธานาธิบดีบอกกับลีว่าเขาคาดหวังให้สำนักงานปรับปรุงระบบบุคลากรของตำรวจ และขอให้รัฐมนตรีติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายระดับสูงเป็นประจำ ตามข้อมูลของสำนักงานประธานาธิบดี

กับฉากหลังนี้ รัฐบาลได้อนุมัติกฎหมายบังคับใช้ที่อนุญาตให้มีการจัดตั้งสำนักงานตำรวจในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งมีนายกรัฐมนตรี Han Duck-soo เป็นประธาน “ในอดีต เลขาธิการอาวุโสฝ่ายกิจการพลเรือนของ Cheong Wa Dae (ทำเนียบประธานาธิบดีคนก่อน) มีหน้าที่ควบคุมตำรวจ แต่กฎหมายดังกล่าวจะอนุญาตให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีควบคุมตำรวจได้ ในทางที่โปร่งใสและเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น” ฮันกล่าว

ในการประท้วง สมาชิกสภานิติบัญญัติจำนวนหนึ่งจากพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักของเกาหลี (DPK) ได้จัดการชุมนุมที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีในเขตยงซาน เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดียุนขอโทษและเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าร่วม ประชุม.

“ประธานาธิบดียุนเรียกการประชุมว่าเป็นการละเมิดระเบียบวินัยของชาติ แต่ฉันเชื่อว่าฝ่ายบริหารของยุนเองกำลังฝ่าฝืนวินัยของชาติ” ตัวแทน Park Hong-keun หัวหน้าพรรค DPK กล่าวระหว่างการชุมนุม “ถ้าประธานาธิบดีจัดการกิจการของรัฐอย่างมั่นคง ก็คงไม่เกิดความขัดแย้งเช่นนี้” พัคยังตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลจึงเร่งให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ในเวลาเพียงสี่วัน ต่างจากช่วงทดลองงาน 40 วันซึ่งบัญญัติไว้ในข้อบัญญัติอื่นๆ

ความขัดแย้งระหว่างตำรวจและกระทรวงมหาดไทย เกรงว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นอีก เนื่องจากรัฐมนตรีได้ตั้งคำถามถึงความเป็นธรรมในการปฏิบัติของผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยตำรวจแห่งชาติเกาหลีที่เริ่มต้นอาชีพเป็นผู้ตรวจการ ซึ่งสูงกว่าระดับต่ำสุดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 ระดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ digfrederick.com

UFA Slot

Releated