ดูแคปซูล Orion ของ Artemis 1 บินผ่านดวงจันทร์ในวันนี้

Artemis 1 ของนาซาจะไปถึงพื้นที่ใกล้เคียงของดวงจันทร์ในวันนี้ (21 พ.ย.) และคุณสามารถติดตามการถ่ายทอดสดครั้งยิ่งใหญ่ได้

แคปซูล Orion ของArtemis 1 ที่ไร้ลูกเรือแล่นไปยังดวงจันทร์ตั้งแต่เช้าวันพุธ (16 พ.ย.) เมื่อเปิดตัวบนยอด จรวด Space Launch System (SLS) ขนาดมหึมาของ NASA

แทงบอล

ในที่สุด กลุ่มดาวนายพรานจะไปถึงดวงจันทร์ในเช้าวันจันทร์ โดยกินพื้นที่เหนือพื้นผิวดวงจันทร์เพียง 130 กิโลเมตรหรือมากกว่านั้น เวลา 7.44 น. EST (1244 GMT) หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ในระหว่างการเข้าใกล้นั้น แคปซูลจะดับเครื่องยนต์หลักด้วย “การเผาไหม้ด้วยพลังงานฟลายบี” ซึ่งจะทำให้ยานเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ในอีกสี่วันต่อมา

สมาชิกในทีม Artemis 1 จะอธิบายและหารือเกี่ยวกับการซ้อมรบที่สำคัญระหว่างการออกอากาศทางเว็บที่เริ่มในวันจันทร์เวลา 5:15 น. EST (1015 GMT) ดูถ่ายทอดสดที่นี่ที่ Space.com เอื้อเฟื้อโดย NASA หรือโดยตรงผ่านหน่วยงานอวกาศ(เปิดในแท็บใหม่).

ที่เกี่ยวข้อง: มุมมองที่น่าทึ่งของการเปิดตัวจรวด Artemis 1 moon ของ NASA (ภาพถ่าย)อัปเดตสด : ภารกิจ Artemis 1 moon ของ NASAภาพประกอบของศิลปิน Artemis 1 Orion แคปซูลใกล้ดวงจันทร์

ภาพประกอบของศิลปิน Artemis 1 Orion แคปซูลใกล้ดวงจันทร์(เครดิตรูปภาพ: ESA)Artemis 1 เป็นภารกิจแรกของโครงการสำรวจดวงจันทร์ของArtemis ของ NASA ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อจัดตั้งฐานวิจัยที่มีลูกเรือบนดวงจันทร์ภายในสิ้นปี 2020 รวมถึงวัตถุประสงค์อื่นๆ ยาน Artemis 1 ยังเป็นการเปิดตัวของ SLS ซึ่งเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยปล่อยได้ สำเร็จ

การเผาไหม้ในวันจันทร์จะเป็นการซ้อมรบที่สำคัญอีกครั้งในวันที่ 25 พฤศจิกายน: การยิงของเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อแทรก Orion เข้าไปในวงโคจรถอยหลังเข้าคลอง (DRO) ที่อยู่ห่างไกลรอบดวงจันทร์ แคปซูลจะอยู่ใน DRO ซึ่งเป็นเส้นทางที่มั่นคงซึ่งจะพามันไปไกลถึง 40,000 ไมล์ (64,000 กม.) จากพื้นผิวดวงจันทร์ จนถึงวันที่ 1 ธันวาคม เมื่อการเผาไหม้ของเครื่องยนต์อีกครั้งจะส่งแคปซูลกลับสู่โลก

Orion จะกลับบ้านในวันที่ 11 ธันวาคม พุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกด้วยความเร็วมหาศาล ก่อนจะกระเซ็นลงมาอย่างนุ่มนวลในมหาสมุทรแปซิฟิกนอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนียในที่สุด

Click here for more Space.com videos…
เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
— ดูมุมมองอวกาศครั้งที่ 1 จากแคปซูล Artemis 1 Orion ที่โคจรรอบดวงจันทร์ (ภาพถ่าย)

— พบการปล่อยจรวด Epic Artemis 1 ผ่านชั้นบรรยากาศโลกในภาพถ่ายดาวเทียม

— พบจรวด Artemis 1 moon จากอวกาศ (ภาพเรดาร์ดาวเทียม)

หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีกับ Artemis 1 NASA จะสามารถเริ่มเตรียมพร้อมสำหรับArtemis 2ได้อย่างอิสระ ซึ่งจะส่งนักบินอวกาศไปรอบดวงจันทร์ในปี 2024 หรือประมาณนั้น

ในปี 2025 หน่วยงานมีแผนที่จะเปิดตัวArtemis 3ซึ่งจะวางรองเท้าไว้ใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานการวิจัยในจินตนาการ Artemis 3 จะเป็นยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ ภารกิจ Apollo ครั้งสุดท้าย ในปี 1972 และเป็นครั้งแรกที่ส่งผู้หญิงและคนผิวสีลงไปบนดวงจันทร์

 

 

Releated